Có rất nhiều người sử dụng xe mà không biết đến két nước làm mát xe máy. Đây là một trong những bộ phận khá quan trọng. Nó giúp vận hành xe một cách trơn tru và giúp cho xe không bị cháy nổ. Nhưng nhiều người lại không biết đến đến những lỗi khi nó gặp vấn đề.
Kiến cho xe bị ì, giảm tuổi thọ của xe, xe dễ chết máy, nóng máy,… Vậy các lỗi thường gặp ở két nước làm mát là gì? Cách sửa chữa nhanh chóng ra sao?
Cấu tạo của két nước làm mát xe máy
Két nước làm mát xe máy thông thường cũng giống như với két nước làm mát của xe ba bánh, ô tô….
Và trước khi đi vào tìm được ra các lỗi mà két nước làm mát xe máy thường gặp phải. Thì chúng ta phải hiểu được cấu tạo của nó để để có nhận biết được các lỗi nó gặp phải là ở bộ phận nào để có thể sửa chữa một cách nhanh chóng.
Và két nước làm mát xe máy cũng là một phần cấu tạo xe ba bánh và xe máy bình thường vô cùng quan trọng. Chính vì vậy chúng ta cần phải hiểu sâu về bộ phận này.

Quạt tản nhiệt gió
Quạt tản nhiệt gió của két làm mát có cấu tạo gồm cánh quạt bằng kim loại, rơ le, mô-đun điều khiển, cảm biến nhiệt độ nước làm mát và mô-tơ quạt. Ở bộ phận này thì các bạn cần chú ý nhất là đến rơ lư. Đây là một trong những bộ phận rất dễ hỏng hóc.
Quạt tản nhiệt là một bộ phận rất nhỏ trong két nước xe máy. Nhưng nó lại góp phần không nhỏ giúp cho động cơ xe làm việc một cách vô cùng ổn định trong bất cứ hoàn cảnh cũng như điều kiện nào.
Quạt tản nhiệt là một trong những bộ phận trong hệ thống két nước làm máy xe máy. Bộ phận này có tác dụng giúp làm tăng tốc giúp cho không khí đi qua két nước nhằng nâng cao hiệu quả làm mát. Quạt gió két nước hoạt động bằng điện.
Với cơ chế bật tự động dựa trên ngưỡng nhiệt độ của nước trong két nước làm mát. Khi mà nhiệt của nước làm mát mà đạt được tới 1 ngưỡng nhiệt nhất định thì khi này quạt gió nước sẽ được bật.
Thường thì quạt tản nhiệt sẽ được lắp sau két nước. Nó có nhiệm vụ rút không khí từ trước ngang qua ruột két nước. Để giúp có thể làm nguội nước nhanh chóng và đồng thời thổi gió vào động cơ.

Két nước làm mát
Két nước làm mát có cấu tạo gồm 3 phần chính: Khoang nước trên, khoang nước dưới và phần ruột két nước.
Khoang nước trên và khoang nước dưới nó có rất nhiều các lớp bằng kim loại được xếp sát nhanh như mang cá. Ngằm giúp có thể ngăn trên các lỗ đổ nước và có nắp đậy kín và có ống nối dẫn nước về từ động cơ.
Cấu trúc này nó giúp làm tăng được tối đa diện tích cũng như không gian cho nước làm mát chảy qua. Hệ thống làm mát và nước làm mát sau khi nó tiếp xúc với động cơ sẽ nhận nhiệt lượng và nóng lên. Sau đó theo các đường ống sẽ chạy về két nước.
Tại đây thì két nước có quạt tản nhiệt cộng gió tự nhiên sẽ làm mát động cơ và tiếp tục sẽ quay trở lại làm mát tiếp theo một vòng khép kín.

Hệ dây dẫn tản nhiệt
Đây là các loại dây bằng cao su chịu nhiệt nó có nhiệt độ cao được nối từ két nước đến các động cơ và nối ngược trở lại từ động cơ xe về đến két nước làm mát xe máy.
Quanh chúng được cuốn các vòng kim loại như dạng lò xo. Nó vừa giúp cho việc bảo vệ tác động từ bên ngoài vào ống cao su. Và nó vừa giúp định hình tốt hơn.
Ngoài ra thì các phần lò xo kim loại đó còn giúp cho việc tản nhiệt tự nhiên khi nước làm mát bị nóng chảy trong dây dẫn. Trên thực tế quanh vỏ máy cũng có những đường ống được các nhà sản xuất làm rỗng.
Nhờ đó mà dung dịch làm mát mới chạy quanh thân máy để có thể tản nhiệt được. Hệ dây dẫn tản nhiệt đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền và làm mát hệ thống động cơ xe.

Nguyên lý hoạt động của két nước làm mát xe máy
Nguyên lý hoạt động của động cơ làm mát xe máy đó là. Khi động cơ hoạt động đến một mức độ nhất định thì đồng hồ nhiệt kế nóng lên đến 70 độ C.
Thì khi này van hằng nhiệt sẽ được mở ra. Và khi đó thì nhờ vào sự chênh lệch về trọng lượng giữa nước nóng và nước lạnh ở các khu vực có nhiệt độ khác nhau.
Nước nóng sẽ từ áo nước và theo ống vào phía trên của két nước. Rồi từ đây thì nước nó đi theo các ống dẫn có tiết lưu nhỏ. Và xung quanh nó có những phiến tản nhiệt.
Và nhờ vào hoạt động của quạt gió hút hay đẩy không khí qua nước được làm mát. Và khi đó xe đi xuống phía dưới két nước. Rồi nó sẽ theo ống dẫn trở lại áo nước để làm mát động cơ.

Những lỗi thường gặp ở két nước làm mát xe máy
Két nước làm mát đóng một vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy không kịp thời phát hiện và sửa chữa những nỗi nó gặp phải sẽ khiến hệ thống làm mát xe hư hỏng nặng. Và sẽ gây ra ảnh hưởng tới các chức năng cũng như các bộ phận xe và tuổi thọ sử dụng của xe sẽ bị giảm.
Tắc két nước làm mát
Két nước làm mát được làm bằng chất liệu nhôm với tính tản nhiệt cao gồm nhiều ống nhỏ dẹt. Việc két nước làm mát bị tắc nó sẽ dẫn tới nhiều hậu quả khó lường. Như máy xe bị nóng nhanh, hoạt động không ổn định và lâu ngày có thể dẫn tới bó máy.
Nguyên nhân gây nên tình trạng này là đó là do người sử dụng xe không thường xuyên thay nước mát định kỳ.
Điều này khiến cho các chất phụ gia có trong dung dịch làm mát bị biến chất. Và kết hợp cùng các tạp chất khi động cơ hoạt động sẽ gây tích tụ lại ở các ống của két nước khiến két nước bị tắc.

Với tình trạng này thì khi phát hiện lỗi hư hại. Các bạn cần nhanh chóng thông tắc cho két nước mát khỏi các chất cặn trong két. Và các bạn nên chú ý thường xuyên thay nước mát cho xe định kỳ. Để giúp bộ phận hoạt động tốt. Và đảm bảo sự vận hành động cơ tránh nhanh nóng máy.
Trào nước từ bình phụ
Két bình phụ nước làm mát cũng là một bộ phận dùng để dự trữ. Và bổ sung nước làm mát cho hệ thống làm mát của xe. Giúp cho việc hoạt động khi nước thiếu hoặc thừa thông qua nắp két nước. Nguyên nhân là do máy hoạt động khiến cho nước mát quá nóng.
Và nó sinh ra áp suất cao hơn mức bình thường. Điều này sẽ khiến cho nước bị đẩy ra ngoài từ bình phụ. Hoặc do hư hại ống nối két bình phụ.

Để khắc phục sự cố này thì các bạn nên kiểm tra hệ thống làm mát xe. Cũng như kiểm tra ống nối két bình phụ. Thường xuyên thay nước làm mát cho động cơ. Để có thể giúp nó tránh để lâu ngày khi hoạt động. Và nước mát hết tác dụng làm máy nhanh nóng gây nên tình trạng.